Ngày 24/10/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 139/2024/NĐ-CP quy định thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay. Theo đó, tại Điều 4 Nghị định số 139/2024/NĐ-CP quy định về việc tàu bay bị bay chặn, bay kèm, cụ thể như sau:
- Tàu bay bị bay chặn khi có hành động vi phạm vùng trời Việt Nam.
- Tàu bay bị bay kèm khi có hành động vi phạm phép bay.
Ngoài ra, tại Điều 5 Nghị định này cũng quy định 02 trường hợp tàu bay bị ép hạ cánh khi bay trong vùng trời Việt Nam tại các cảng hàng không, sân bay:
Một là; Tàu bay đang bay trong vùng trời Việt Nam bị can thiệp bất hợp pháp.
Hai là; Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam bị bay chặn, bay kèm nhưng không chấp hành hành động của tàu bay Quân đội nhân dân Việt Nam đang thực hiện bay chặn, bay kèm.
Thể thức bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay thực hiện theo phương thức sau:
- Tàu bay bay ép tiếp cận tàu bay vi phạm từ phía sau bên trái hoặc bên phải phù hợp với điều kiện cơ động, quan sát; sau đó thiết lập tốc độ và khoảng cách phù hợp bảo đảm an toàn, phát ra các ký, tín hiệu và hành động. Đồng thời bảo đảm cho phi công (tổ bay) của tàu bay vi phạm có thể tiếp nhận các ký, tín hiệu và hành động yêu cầu hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định.
- Sau khi tàu bay vi phạm hạ cánh an toàn tại cảng hàng không, sân bay được chỉ định, tàu bay bay ép thoát ly khỏi khu vực hoặc hạ cánh theo mệnh lệnh của chỉ huy bay quân sự.
Nghị định số 139/2024/NĐ-CP ngày 24/10/2024 sẽ có hiệu lực pháp luật để thi hành, kể từ ngày 09/12/2024./.
(Đính kèm Nghị định số 139/2024/NĐ-CP ngày 24/10/2024)
Văn Lực