Ngày 05 tháng 7 năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang ban hành Quyết định 948/QĐ-UBND ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Theo đó, hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2024 tập trung vào 10 nhóm nhiệm vụ chính như sau:
Ảnh sưu tầm
Thứ nhất, Công tác chỉ đạo, điều hành, ban hành văn bản quản lý nhà nước về kiểm soát TTHC: Ban hành Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2024 của các cơ quan, đơn vị, địa phương; Kiện toàn lại đội ngũ cán bộ, công chức làm đầu mối kiểm soát TTHC theo quy định tại Nghị định số 92/2017/NĐ-CP; Ban hành các văn bản triển khai công tác cải cách TTHC, thực hiện TTHC trên môi trường điện tử theo chỉ tiêu tỉnh giao gắn với yêu cầu tình hình của cơ quan, địa phương.
Thứ hai, Công bố, công khai TTHC: Công bố Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền quản lý do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ ban hành; Xây dựng dự thảo Quyết định công bố TTHC đối với các TTHC được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh; Thường xuyên xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết TTHC và thiết lập lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh; Niêm yết, công khai TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC; Rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP thuộc phạm vi tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ HCC và Bộ phận Một cửa các cấp; Rà soát các TTHC đủ điều kiện triển khai thực hiện Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần; Tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia Danh mục TTHC ưu tiên thực hiện trên môi trường điện tử theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ,…
Thứ ba, Thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính: Thực hiện rà soát, đánh giá TTHC trên các lĩnh vực theo quy định với mục tiêu cắt giảm tối thiểu 10% chi phí tuân thủ TTHC mà cá nhân, tổ chức phải bỏ ra khi thực hiện TTHC; Hướng dẫn, đôn đốc, đánh giá chất lượng rà soát và xây dựng dự thảo quyết định trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo kế hoạch về rà soát, đánh giá TTHC,…
Thứ tư, Kiểm soát việc ban hành quy định TTHC: Thực hiện đánh giá tác động của TTHC trong đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có quy định về TTHC (được giao theo quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2015 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2020); Thẩm định quy định về TTHC trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, bảo đảm chỉ ban hành TTHC thật sự cần thiết, hợp lý, hợp pháp và chi phí tuân thủ thấp nhất,…
Thứ năm, Cải cách các quy định TTHC: Thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh, đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện; Tổ chức thực hiện các nhóm đơn giản hóa TTHC mà Đề án đề ra giai đoạn 2023 - 2025; Công khai kết quả đánh giá Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp cấp Sở, cấp huyện theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ; Tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về thu phí, lệ phí không đồng (không thu) khi tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 1085/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 và Công văn số 100/TCTCCTTHC ngày 14/11/2023 của Tổ công tác cải cách TTHC Thủ tướng Chính phủ,…
Thứ sáu, Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC và triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06: Rà soát, đầu tư nâng cấp trang thiết bị tại Bộ phận Một cửa các cấp đảm bảo triển khai các mô hình thuộc nhóm tiện ích Đề án 06 phục vụ giải quyết TTHC và cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo quy định; Đẩy mạnh cơ chế giao doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC theo hướng dẫn tại Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ; Tham mưu UBND tỉnh phương án tái cấu trúc quy trình, hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến đối với Danh mục TTHC ưu tiên tiếp nhận trực tuyến trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh phê duyệt; Nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh phục vụ việc số hóa kết quả giải quyết TTHC; kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu kết quả giải quyết TTHC từ Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh với Kho dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để chia sẻ, tái sử dụng dữ liệu đã được số hóa trong toàn quốc thống nhất, hiệu quả; Đẩy nhanh tiến độ số hoá hồ sơ trong tiếp nhận, xử lý, trả kết quả giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Nghị định 107/2022/NĐ-CP; Thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công tỉnh,…
Thứ bảy, Tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính: Công khai địa chỉ, email, số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị đơn vị và của Văn phòng UBND tỉnh; Tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của cá nhân tổ chức về quy định hành chính và chuyển cơ quan liên quan để xử lý; Xử lý các phản ánh, kiến nghị của cá nhân tổ chức về quy định hành chính; Công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính.
Thứ tám, Công tác truyền thông hoạt động kiểm soát TTHC: Tuyên truyền về kết quả cải cách TTHC, kiểm soát TTHC của các sở, ban, ngành; UBND cấp huyện; UBND cấp xã; Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về cải cách TTHC; gương người tốt, việc tốt trong cải cách TTHC; phóng sự về hoạt động kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; Thực hiện tuyên truyền để tăng tỷ lệ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử tối thiểu đạt 50% số với tổng số hồ sơ tiếp nhận; 100% hồ sơ TTHC đã giải quyết thành công được số hóa, lưu trữ và có giá trị tái sử dụng.
Thứ chín, Tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát thủ tục hành chính, trao đổi học tập kinh nghiệm: Tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, hướng dẫn số hóa cho cán bộ, công chức kiểm soát TTHC và Bộ phận Một cửa các cấp; Tham mưu tổ chức Đoàn học tập kinh nghiệm đối với các địa phương có cách làm hay về công tác cải cách thủ tục hành Tham mưu UBND tỉnh cử đoàn học tập kinh nghiệm tại các Văn phòng UBND tỉnh Các Sở, ngành, địa phương liên quan Quý II, III/2024 15 chính, triển khai Bộ Chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo thời gian thực.
Thứ mười, Thực hiện các chế độ báo cáo định kỳ quý, năm công tác kiểm soát TTHC và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định.
Để thực hiện hoàn thành các nội dung Kế hoạch đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã giao trách nhiệm cụ thể cho các Sở, ngành, địa phương trong việc chủ trì, phối hợp triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ được giao, đảm bảo chất lượng, tiến độ quy định./.
Văn Tiếp